The gift of being an artist

Hindi naman lahat tayo pinanganak na magaling or kayang magdrawing eh. Lahat tayo nagsimula sa stick people, sa bahay na box na pinatungan lang ng triangle, sa aso na bilog bilog lang, sa sun na parang spider, at sa puno na mukhang cotton candy – lalo na ako. Tapos yung pagcolor na lagpas lagpas. Pero hanggang sa nagtagal, unti-unti na din naman akong natuto. Hanggang sa natutunan kong magcolor nang hindi lumalagpas sa lines, at ang maglettering, at ang magdrawing ng matitinong bagay na hindi mukhang taong ginahasa ng sampung lalaki. At ngayon, marunong na din akong magdoodle. Mukhang basura, oo, pero I call it ART. At proud ako pag nakakatapos ako ng doodle. Minsan dahil lang sobrang bored ako kaya ako nakakagawa non. Helpful din naman siya kapag may projects kasi mas naaappreciate ng teachers ang projects kapag maeffort.

At dahil isang taon na lang, college na ko, kailangan ko ng course na MAEENJOY KO. Isa lang pumasok sa isip ko – ARTS. Gusto ko magdrawing, gusto ko ng photoshop, gusto ko magphotoshoot, gusto ko gawin lahat ng related sa arts. Kahit nakakastress, okay lang basta masaya ako sa decision ko. :)

Dahil feeling ko seryoso na ko sa gagawin kong desisyon, gusto ko maimprove yung talent na binigay sakin ni God. Ang loser pero I started watching tutorials sa youtube kung pano magdraw ng matinong tao, mukha, mata, ilong, etc. And I’m planning to buy books din. Sana lang talaga, magimprove talaga. I want to show my lolo and my parents and my relatives na patuloy na dumadaloy ang dugong ORTIZtic. Haha!

So if you’re like me na may mataas na pangarap, simulan natin sa basics. Watch this.

Or this

And I suggest you to buy/read this book, too.

We can all do this! Good luck! :)

About Camille Ortiz

Manila-based Multimedia Arts student
This entry was posted in Art, School, Week Blog. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

