Last Fieldtrip x Vigan, Ilocos Sur

Everything turned out to be a good one! Except lang sa kulang na kulang ako sa tulog, but it doesn’t matter kasi it was the best (and last) field trip in my entire highschool life!

The night before fieldtrip, medyo nagpapanic na ako kasi it was raining real hard and ang lakas lakas ng hangin, akala ko may bagyo. Too bad it was still raining the next day, I even asked Ma’am Girlie kung tuloy pa ba yung fieldtrip kahit na ganon yung weather, she answered me, “Hindi ko alam anak”. I prayed, pero tinuloy ko pa din tulog ko. Good thing nung paggising ko ng 12 ng tanghali, wala ng rain! Too funny when I opened my facebook, lahat ng status ng seniors tungkol sa ulan and fieldtrip. Hahaha!

Call time was at 8, and I started hurrying things up since mom and dad wasn’t home yet! Hindi ako maaaring magcommute papuntang school sa bigat ng dala ko, so I texted KC right away and asked her kung pwede ba ako sumabay papasok.

First thing we did was we had an orientation about everything, tapos sinabi na samin kung saang bus kami nakaassign. Medyo nabadtrip ako nung mga unang oras ng trip kasi I was supposed to sit beside my best friend, AD, eh kaso medyo nagkaroon ng konting misunderstanding (not between me and AD) pero naging okay naman din. First stop over was at a gas station na nakalimutan ko kung Shell, Caltex, Total or Petron kasi food lang naman ang habol namin. Since it was a challenge for me to stay up the whole trip, I bought a venti coffee from Starbucks, medyo nagwork naman kasi naramdaman ko yung side effect after a few hours. Thank you.

This was the time when everyone in the bus was super hyper. Lahat nagddougie.

I think I was awake the whole trip! Hindi dahil dun sa coffee na ininom ko, pero hindi lang talaga ako sanay matulog sa loob ng bus. Sobrang uncomfortable. And sanay naman na ako talaga sa puyatan, pero pagdating nung umaga, bagsak din ako. Hihi

Sunrise! Hello, Ilocos Sur!

Jollibee for breakfast. Everyone was like, “ito na ba yung 4k?!” Hahahaha! Chos

I remember, siguro one reason why I didn’t fall asleep nung trip dahil sa contacts ko. I wasn’t supposed to sleep or even take a nap with it, kaya medyo natakot ako kasi baka pag gising ko, wala na akong makita. Sayang ang beauty ng Vigan :(

First thing we visited was a museum na walking distance lang from where we had breakfast. Ang corny at ito yung pinakawalang kwenta (sorry) sa lahat kasi bangkay lang ni Marcos nakita namin, plus! We waited for about an hour! Mas matagal pa kaming naghintay kesa sa pag-ikot namin sa katawan niya. Too bad cameras aren’t allowed inside. Mas naenjoy ko pa yung pagsigaw ng “penis” kesa sa mismong pagtanaw ng bangkay niya. Sorry, I’m not an avid fan of Marcos

Next stop: Marcos’s crib. Hahaha that makes it sound interesting. Hindi ko na ieexplain. See it through these photos I took

I want this view outside my house!

*Oh beybe beybe, beybehh mah beybe beybe! Wushingkuna wolaeeeiii.. oshani! Hoshali! Haitaliwoshushangge wooowaaiiii!* NAINTINDIHAN MO BA? =))

Hi papa! Hahaha

Ang walang humpay na jump shot na lagi namang fail :(

Next stop: Paoay Church

Good thing I still have enough energy to make pacute and stuff. Teehee! Next stop was at the resort where we stayed. We had lunch and it was just the perfect time when I had to remove my contacts! My eyes need to breathe. Right after lunch, we saw our rooms, fixed our things, some took a bath pero walang ligo ligo sakin! Ayoko kasi ng nagmamadali, sayang ang ligo.

Hi roommates!

Next stop: Beluarte Zoo

Go on animals! You’re free!

Lagyan naman natin ng mukha ko yung mga pictures na nilalagay ko, HAHAHAHAHA

Next stop: Museum. Hindi ko alam kung anong museum, basta doon ko nakita ang isa sa mga orig copies ng Noli.

Tinakot pa kami nung isang tagabantay dun, sabi niya may nakita daw siyang reflection sa isang camera. Natakot kami pero feeling ko yun yung way niya para paalisin kami kasi nagtakbuhan kami palabas eh. Yun pala kami na lang hinihintay sa bus. Hehehe, nice work ate!

We had free merienda – Empanada! Sobrang sarap! Filipinong filipino ang dating. Uhmeyzing!

Look at their McDo! Sobrang cute!

Spotted! GUESS @ Vigan

After having our merienda (which is free), we had fun at the plaza where we rode a seesaw. Grabe, dun ko lang ulit nafeel maging bata and felt like problems and stress never existed. Sobrang saya! I think I was laughing the whole 5 minutes. Audrey kase! Aliw na aliw ako sa seesaw, feeling ko pinagtitinginan na ako ng mga tao. Hahaha!

Tired feet.

Then we went night swimming. Fook yeah! Too bad I didn’t have pictures kasi I literally look like shit. I just want to wade in the water and have fun! No pictures.

The next day, I woke up so early kasi I didn’t took a shower after swimming, I know, yuck. Binawi ko nung morning. Sarap maligo kasi may hot water! Unlike nung retreat. Dang, ice cold water.

Good morning roommates!

Went to Heritage Village. The best!!

My first kalesa ride!!

The beauty of Vigan <3

I took A LOT of pictures that day. I suggest you just take a look at my Vigan album. :)

Mang Inasal din!

Maxx’s din!

And look what I bought for myself! What a cutiepie.

After that we went to a place where pots are being made. Ewan ko ano tawag dun, hindi ako masyado nagkainterest. Haha! I’m too tired to tell everything, you can see it naman thru these photos. For more picture, you can go here or here.

About Camille Ortiz

Manila-based Multimedia Arts student
This entry was posted in Country, Food, Friends, Photography, School, Week Blog. Bookmark the permalink.

Leave a Reply

